Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Vệ sinh vùng kín là công việc hàng ngày, nhưng vệ sinh thế nào cho an toàn khi bị kinh nguyệt không phải ai cũng biết.

Vùng kín là nơi nhạy cảm, là nơi trú ngụ lý tưởng cho vi khuẩn, đặc biệt là trong môi trường máu khi bị kinh nguyệt sẽ rất nguy hiểm nếu không vệ sinh đúng cách.



Vệ sinh vùng kín an toàn
Nguy hiểm “ngày đèn đỏ”
Trong những ngày “đèn đỏ”, cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi như các tĩnh mạch vùng chậu hơi giãn nở, nên máu ứ đọng lại trong vùng chậu và cơ quan sinh dục nhiều. Niêm mạc âm đạo thường xung huyết, dễ chảy máu. Cổ tử cung hé mở nên buồng tử cung và âm đạo thông với nhau dễ dàng nên vi khuẩn từ âm đạo dễ xâm nhập vào buồng tử cung.
Máu hành kinh là một môi trường cấy rất thích hợp cho các loại vi khuẩn trong âm đạo phát triển sinh sôi nảy nở, do đó rất dễ có tình trạng viêm nhiễm nếu không giữ gìn vệ sinh đúng mức.
Vì vậy, vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt là bắt buộc và cần thiết, không chỉ giúp phụ nữ sạch sẽ, tự tin, khử mùi hôi do máu kinh đọng lại, mà quan trọng còn tránh được các bệnh viêm nhiễm phụ khoa do vệ sinh kém gây ra.
Ve sinh an toan khi bi kinh nguyet 2 Vệ sinh an toàn khi bị kinh nguyệt
Vệ sinh đúng cách trong kỳ kinh
Vệ sinh đúng cách khi bị kinh nguyệt
- Thay băng vệ sinh thường xuyên 4 giờ một lần hoặc ít nhất 3 lần một ngày (sáng ngủ dậy, buổi trưa, buổi tối), đối với các bạn ra kinh nhiều thì thay nhiều hơn.
Vệ sinh vùng kín sau mỗi lần thay băng vệ sinh: Mỗi lần thay băng vệ sinh, nên rửa bộ phận sinh dục bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ chuyên dụng hàng ngày. Nên chọn loại có thành phần tự nhiên, giữ độ cân bằng pH và không ảnh hưởng tới sinh lý vùng kín.
Không dùng xà phòng và sữa tắm thông thường, bởi chất kiềm trong xà phòng làm rối loạn độ cân bằng kiềm toan của âm hộ, âm đạo, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Khi rửa, nên rửa từ trước ra sau, không nên thụt rửa bên trong âm đạo để tránh nhiễm trùng và có thể làm tổn thương đến âm đạo. Rửa xong nên dùng khăn bông khô sạch thấm nhẹ nhàng.
Không nên ngâm cả vùng kín trong chậu hoặc bồn nước vì thời kỳ này, cổ tử cung hé mở, vi khuẩn từ hậu môn dễ lan vào gây viêm nhiễm phụ khoa.
Tránh, hạn chế quan hệ tình dục trong những ngày này đối với những phụ nữ đã có gia đình.
Ve sinh an toan khi bi kinh nguyet 3 Vệ sinh an toàn khi bị kinh nguyệt
Vận động nhẹ nhàng trong ngày đèn đỏ
Lưu ý
Máu hành kinh thường loãng, đỏ sậm, không đông. Lượng máu mất trong mỗi kỳ hành kinh khoảng 50 – 70 ml, trong 3 hoặc 4 ngày. Nếu máu kinh ra nhiều hơn, kéo dài trên 7 ngày, máu đỏ tươi và có lẫn máu cục cần đi khám phụ khoa ngay vì đó là các dấu hiệu bệnh lý cần được điều trị sớm. Chị em cũng nên thường xuyên đi khám phụ khoa 2 lần/năm để kịp thời phát hiện các bệnh  phụ khoa sớm tránh để tình trạng quá nặng mới biết sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ sinh sản và đời sống tình dục.
Ngoà ra, bên cạnh việc vệ sinh vùng kín chị em cũng phải chú ý đến các chế độ dinh dưỡngkhi bị kinh nguyệt. Những ngày này cơ thể sẽ đòi hỏi một lượng sắt và canxi lớn hơn bình thường để sản sinh ra lượng máu mất đi của cơ thể và cầm máu tránh tình trạng băng huyết xảy ra.
Chi em nên ăn các loại thực phẩm giàu protein, sắt, canxi và chất xơ như: trứng, sữa, gan động vật, rau xanh,…để lượng máu lưu thông tốt hơn tránh bị tắc nghẽn trong tử cung là một trong số những nguyên nhân dẫn đến đau bụng kinh.
Cũng nên kết hợp chế độ ăn  uống với việc vận động nhẹ nhàng, giải trí làm bớt căng thẳng và lin hoạt hơn trong những ngày này.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -