Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Việc kiêng cử trong thời gian mang thai có được đề cập đến, nhưng không sôi nổi và tranh luận nhiều như sau sanh.

Đây có thể là vấn đề làm cho các sản phụ sau sanh phải đau đầu, vì không biết phải nghe ai, do bởi có nhiều ý kiến của các thành viên trong gia đình.
Chẳng hạn như sau sanh sản phụ và bé phải ở trong phòng tối, không có ánh sáng chiếu vào, không được tắm gội, không được nằm quạt…đây là những quan niệm sai lầm sẽ không tốt cho sức khoẻ của người mẹ và bé.
* Về phía mẹ:
Sau sanh sản phụ thường ra máu âm đạo nhiều, nên cần lót băng vệ sinh và thay băng mỗi 3 giờ, mỗi lần thay băng cần vệ sinh vùng kín bằng nước ấm và lau khô, sau mỗi lần tiêu tiểu cũng cần rửa nước ấm và lau khô, vì môi trường máu rất thích hợp cho vi trùng phát triển và gây bệnh.
Tùy theo sức khoẻ của sản phụ, vẫn có thể tắm gội bình thường khi khỏe, nhưng cần tắm gội nhanh trong phòng kín bằng nước ấm, tránh gió lùa, lau khô nhanh và sấy khô tóc. Sản phụ cũng nên vận động nhẹ nhàng trong phòng, không nên nằm nhiều máu huyết sẽ khó lưu thông.

Sau sinh mẹ có thể tắm gội như bình thường
Chế độ ăn uống đầy đủ 4 nhóm thức ăn, vẫn có canh, có rau nấu chín, chất đạm cần đa dạng các loại (thịt, cá, tôm, trứng…), kiêng các gia vị như tỏi, tiêu, ớt và các nước uống trà, cà phê, rượu bia...
Bà mẹ có thể uống thêm sữa để tăng thêm lượng sữa cho bé, uống nhiều nước mỗi ngày để phòng ngừa táo bón do nằm lâu, ít vận động.
ve sinh cho me va be sau sinh
Mẹ có thể uống thêm sữa sau sinh
*Bé sơ sinh: nên cho bé bú mẹ càng sớm càng tốt (sau sanh 30 – 1 giờ) để tận hưởng nguồn sữa non, có nhiều kháng thể của mẹ truyền cho con.
ve sinh cho me va be sau sinh
Nên cho bé bú mẹ càng sớm càng tốt
Cả mẹ và bé không nên nằm than, có thể gây bỏng hoặc ngạt bé do thiếu dưỡng khí, phòng óc cần thoáng mát, nhiều ánh sáng, tùy theo thời tiết có thể sử dụng quạt và máy lạnh (28 độ trở lên).
Cần tắm rửa và phải thay băng rốn mỗi ngày cho đến khi rụng rốn, kết hợp tắm nắng đều cho bé mỗi sáng 15 – 20 phút, trước 8 giờ. Hạn chế cho bé tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt là những bé lớn có mắc bệnh về đường hô hấp.
BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo

Ngồi máy tính quá nhiều dễ mắc bệnh thoai hoa dot song co, bệnh thoat vi dia dem và bệnh trĩ nội. Đến nhà thuốc nam An Dược để có bài tập và bài thuốc nam hay điều trị bệnh hiệu quả!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -